Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

Chúng ta đang sống trong một thế giới thường hằng biến dịch. Nhưng ít người nhận ra được sự thực này. Không nên khư khư giữ lấy truyền thống, phong tục tập quán, thói quen và tín ngưỡng do ông bà tổ tiên thời xưa để lại, cho rằng mình phải theo những truyền thống này muôn đời và mãi mãi. Nếu ta sống với suy nghĩ hạn hẹp như thế thì xã hội chúng ta chẳng bao giờ tiến bộ. Trong số đó sẽ có những phong tục tập quán tốt đẹp của tổ tiên mà chúng ta phải kế thừa; nhưng phải xem xét kỹ những phong tục tập quán này có phù hợp với xã hội ngày nay không. Mặt khác, các bậc cha mẹ và những người lớn tuổi lại có sự xung khắc với thế hệ trẻ. Họ muốn nhìn thấy lớp trẻ phải theo đúng như truyền thống và phong tục thời xưa. Tuy nhiên, đây không phải thái độ đúng đắn để được chấp nhận. Hãy để cho giới trẻ thích nghi với thời thế nếu điều đó chẳng có hại gì.

Những người làm cha mẹ phải nhớ cha mẹ hạ đã từng phản đối lối sống hiện đại vào thời họ còn trẻ. Sự xung đột giữa những người thủ cựu và giới trẻ không phải là thái độ đúng đắn lắm cho sự tiến bộ xã hội. Dĩ nhiên, nếu trẻ con đi lệch hướng do sự định hướng sai lạc về xã hội hiện đại thì cha mẹ nên khuyên răn và hướng dẫn chúng.

Các bạn phải học cách chấp nhận quan điểm và thói quen của người khác dù bạn không ưa thích. Chấp nhận ở đây không có nghĩa là bạn tuân theo quan niệm và lý tưởng của họ.

Mỗi người là một phần của thế giới, và phải chịu trách nhiệm về những gì đang diễn ra. Ta phải quan tâm xem xã hội có càng trở nên nhân tính hóa hơn hay không. Phải tự hỏi chính mình đang làm gì để mang lại những điều tốt hơn cho xã hội. Đây là quan điểm đạo đức, qua đó cuộc đời được điều động trong một hướng nghiêm túc là được ban tặng niềm khích lệ. Sống như vậy thật sự là cuộc đời có hạnh phúc.

Vì thế để trở nên xứng đáng, chúng ta chỉ nên bất mãn một cách có tính xây dựng với những trật tự hiện hành của sự thể, và hãy vui vẻ làm một điều gì đó để cải tạo nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét